KẾ HOẠCH NĂM HỌC 2017-2018

Thứ sáu - 06/10/2017 05:14

 
    
PHÒNG GD&ĐTĐỨC THỌ
TRƯỜNG MN YÊN HỒ

 
 
 
 

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 
 
 

Yên Hồ, ngày 26 tháng 09 năm 2017
 
 
KẾ HOẠCH
NĂM HỌC 2017 – 2018
 
 
          Căn cứ Công văn số 1213 /SGDĐT-  GDMN ngày  21/8/2017của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2017 -2018 đối với giáo dục mầm non
          Căn cứ công văn số 231/KH - PGD-MN, ngày 29/8/2017 của Phòng GDĐT Về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDMN năm học 2017 - 2018
Căn cứ Thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25/7/2009 của Bộ GD-ĐT và Thông tư 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30/12/2016 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung chương trình giáo dục mầm non.
            Căn cứ vào nhiệm vụ năm học số 02 của Trường MN Yên Hồ. Bộ phận chuyên môn trường mầm non Yên Hồ xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chuyên môn các độ tuổi trong toàn trường năm học 2017 - 2018. Nội dung cụ thể như sau :
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH :
- Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên : 25 ( Trong đó có 7 GV,NV hợp đồng mùa vụ)
+ Biên chế giáo viên các lớp MG: 2 giáo viên/lớp
          Giáo viên dạy lớp 3 tuổi         : 4 giáo viên
          Giáo  viên lớp 4 tuổi      : 4 giáo viên
          Giáo viên lớp 5 tuổi       : 4 giáo viên
+ Biên chế giáo viên các nhóm trẻ: 2  giáo viên/lớp
          - Trình độ chuyên môn   :
+ Đại học sư phạm MN : 09
+ Cao đẳng sư phạm      : 08
+ Trung cấp sư phạm    : 07
Thuận lợi :
- Được sự quan tâm của lãnh đạo địa phương , sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo, chuyên viên Phòng giáo dục Đức Thọ. Sự đồng thuận và phối kết hợp của phụ huynh.
- Nhà trường có đội ngũ giáo viên trẻ, khỏe, nhiệt tình tâm huyết yêu nghề mến trẻ.
- Cơ sở vật chất khá đầy đủ đảm bảo thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ.
- Là trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II.
- Đạt kiểm định chất lượng cấp độ 3.
- Trường đạt phổ cập trẻ em năm tuổi vào hàng năm làm tiền đề cho công tác phổ cập những năm tiếp theo.
Khó khăn:
- Giáo viên thiếu nhiều nên nhà trường phải hợp đồng mùa vụ 3 cô.
- Giáo viên trong năm học này đa số đang nuôi con nhỏ nên khó phân công trong công việc.
II. KẾ HOẠCH CỤ THỂ :
1. Công tác phát triển số lượng :
*Chỉ tiêu phấn đâu :
-         Nhà trẻ:   + Số nhóm: 2 nhóm
                + Số cháu huy động đạt  38%
-         Mẫu giáo: + Số nhóm lớp: 6 lớp
                + Số cháu huy động đạt 100%
*Biện pháp thực hiện :
- Phân công giáo viên cụ thể điều tra các tổ dân phố thực hiện tốt công tác điều tra phổ cập trẻ 5 tuổi. Phối hợp với lãnh đạo địa phương và ban cán sự  tham gia công tác điều tra phổ cập trẻ 5 tuổi, rà soát nắm tình hình trẻ trong độ tuổi mầm non trong địa bàn và vận động phụ huynh đưa trẻ ra lớp đầy đủ.
-  Thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non các độ tuổi.
-  Tổ chức tốt các ngày hội ngày lễ trong năm học tạo điều kiện cho trẻ và phụ huynh tham gia nhằm tuyền truyền và tạo lòng tin yêu của phụ huynh đối với trường lớp.
- Tổ chức thăm viếng kịp thời các cháu nghỉ ốm lâu ngày.
- Nâng cao nhận thức của giáo viên trong việc giao tiếp ứng xử thân thiện hòa nhã, với phụ huynh học sinh trong giờ đón trả trẻ.
2. Công tác chăm sóc, giáo dục trẻ:
2.1 Công tác chăm sóc sức khoẻ và nuôi dưỡng
Chỉ tiêu :
- 100 % trẻ được khám sức khoẻ 2 lần /năm, được đánh giá sự phát triển qua chỉ số cân nặng và chiều cao; kết hợp với trạm y tế xã cho trẻ được xổ giun, uống vitaminA miễn phí và tiêm phòng một số văc xin phòng bệnh: Sởi, RUBELA, Viêm não nhật bản, HIP, cúm ..
- Tỉ lệ cân nặng theo tuổi  bình thường đạt  96 %
- Tỉ lệ chiều cao theo tuổi  bình thường đạt  97 %
- Tỉ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân dưới 4%
- Tỉ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng thể thấp còi dưới 3%
- Tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm 5  %  so với đầu năm.
- 100% trẻ có thói quen và nề nếp vệ sinh: rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, khi tay bẩn; Lau mặt; đánh răng sau khi ăn; Đi tiêu đi tiểu đúng nơi qui định; Vào nhà vệ sinh biết mang dép.
- 100% trẻ có thói quen, nề nếp trong ăn uống: ăn uống vệ sinh, ăn chín uống chín; Giờ ăn biết mời cô và bạn cùng ăn, ăn không nói chuyện, tự xúc cơm ăn không làm đổ ra bàn, ăn hết xuất.
- 100% trẻ khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, tích cực tham gia vào các hoạt động trong ngày.
*Biện pháp:
- Tăng cường  kiểm tra, giám sát hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe tại trường.
- Thực hiện tốt công tác VSATTP theo quy định hiện hành
- Thực hiện tốt công tác y tế trường học, tổ chức cân đo, theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ tăng trưởng, khám sức khỏe định kỳ, quản lý sức khỏe, tiêm chủng, phòng chống dịch bệnh cho trẻ ..
- Đảm bảo  khẩu phần ăn cho trẻ theo nhu cầu khuyến nghị về năng lượng và các chất dinh dưỡng dành cho người Việt Nam của Bộ Y tế (Quyết định số 2824/2007/QĐ-BYT) và chương trình GDMN, đảm bảo lượng nước uống, nước rửa hằng ngày và sạch sẽ đủ cho trẻ sử dụng.
- Hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ăn trưa theo Quyết định 239/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

           - Tiếp tục thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng chống suy dinh dưỡng, quan tâm giảm tỷ lệ trẻ thấp còi, phòng chống béo phì nhằm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng xuống dưới 3%, xây dựng mô hình phòng chống duy dinh dưỡng.

- Đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ. Giữ gìn môi trường sinh hoạt, dụng cụ ăn uống, đồ dùng, đồ chơi của trẻ sạch sẽ để phòng chống một số bệnh do virut gây ra, dễ lây lan và gây nguy hiểm tới tính mạng của trẻ.
- Chỉ đạo 100% nhóm lớp “Giáo dục trẻ rửa tay bằng xà phòng” để phòng, chống dịch bệnh Tay-chân-miệng, chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non, góp phần hình thành nền nếp thói quen tốt, hành vi văn minh có lợi cho sức khỏe và sự phát triển lâu dài của trẻ.
- Nâng cao nhận thức và kỹ năng thực hành cho cán bộ, giáo viên về công tác phòng ngừa, ứng phó, giảm nhẹ thiên tai nhằm giảm thiểu hậu quả của thảm họa thiên tai; từng bước đưa nội dung giáo dục phòng ngừa, ứng phó với biến đổi khí hậu và thảm họa thiên tai trong nhà trường.
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả Thông tư 13/2010/BGDĐT ngày 15/4/2010 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong cơ sở GDMN.
- Tuyên truyền bằng các bảng biểu, thông tin về sức khoẻ, dinh dưỡng và cách phòng chống các dịch bệnh: tiêu chảy, sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng.. tại các góc thông tin của trường, góc phụ huynh của các nhóm lớp; Động viên phụ huynh đăng ký cho trẻ xổ giun, tiêm phòng một số loại văc xin tại trạm y tế xã. Phối hợp với phụ huynh quan tâm đến chế độ ăn của trẻ suy dinh dưỡng: Tăng cường sữa, trái cây cho trẻ hằng ngày ngoài chế độ ăn của trẻ ở trường;  Đối với trẻ béo phì : Giảm lượng tinh bột, tăng cường rau củ quả, vận động tập thể dục béo phì… để giảm tỉ lệ trẻ  béo phì đến cuối năm.
          - Hướng dẫn nội dung “ Giáo dục vệ sinh dinh dưỡng” đến 100% giáo viên, theo dõi việc tổ chức thực hiện nề nếp, thói quen vệ sinh của trẻ, vệ sinh môi trường lớp học tại từng nhóm lớp.
          - Mua sắm, bổ sung các đồ dùng bán trú đủ cho số lượng cháu: chiếu, gối, ca, khăn mặt, chăn, nệm… 
          - Tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất giờ ăn ngủ của trẻ hằng ngày.
          - Tổ chức giờ thể dục buổi sáng phù hợp theo từng độ tuổi, tổ chức các  hoạt động ngoài trời với nhiều nội dung phong phú đa dạng, tăng cường các trò chơi vận động, trò chơi dân gian và các kỹ năng sống cho trẻ: chăm sóc vườn cây hoa cây cảnh, làm vệ sinh các khu vực chơi trong sân trường, nhặt rác bỏ vào thùng để giữ cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp…
          2.2 Công tác giáo dục :
          a. Triển khai thực hiện chương trình giáo dục mầm non theo thông tư 17/2009 của Bộ GDĐT và thông tư 28/2016/TT-BGDĐTsửa đổi, bổ sung một số nội dung của chương trìnhGDMN.
Chỉ tiêu :
          - 100% nhóm lớp thực hiện chương trình giáo dục mầm non.
          - 100% nhóm lớp tự xây dựng kế hoạch chương trình giáo dục phù hợp với tình hình thực tế tại nhóm lớp, xác định được mục tiêu, mạng nội dung, mạng hoạt động trong từng chủ đề, cách lựa chọn các hoạt động, đề tài, mục đích yêu cầu trọng tâm của từng hoạt động, đảm bảo mục tiêu của chương trình đề ra.
          - 100% lớp xây dựng môi trường giáo dục mang tính chất mở, đổi mới tổ chức môi trường giáo dục nhằm tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá, trải nghiệm và sáng tạo theo phương châm “học bằng chơi, chơi mà học” phù hợp với lứa tuổi
          - 100% lớp xây dựng môi trường giao tiếp, tạo điều kiện để trẻ phát triển ngôn ngữ ở mọi nơi mọi lúc, phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ, đặc biệt là khả năng tự tin, sử dụng ngôn ngữ mạch lạc, biểu cảm
          - 100% trẻ 5 tuổi được học chương trình KIDSMART
          - 100% lớp có góc tuyên truyền, có chất lượng đạt hiệu quả.
          - 100% trẻ đến lớp có đủ hồ sơ, đồ dùng học tập và đồ chơi.
          - Chăm sóc trẻ toàn diện: Bé khỏe : 95%; Bé ngoan: 100%
          - Khảo sát cháu 5 tuổi cuối năm. Đạt trên 90%
          Biện pháp :
          - Tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện chương trình GDMN: chỉ đạo việc đổi mới phương pháp giáo dục trẻ, đổi mới công tác kiểm tra đánh giá giáo viên. Chú trọng phương pháp sư phạm, hướng dẫn trẻ thực hiện hiệu quả các hoạt động: quan sát, trải nghiệm, hợp tác, tư duy và phát triển ngôn ngữ... Chú trọng nội dung giáo dục theo hướng tích hợp, phù hợp với đặc điểm phát triển và khả năng của trẻ. Kiên quyết không thực hiện các giờ dạy mang tính hình thức, biểu diễn.
- Bồi dưỡng nội dung chương trình giáo dục mầm non cho 100% giáo viên : Xây dựng kế hoạch năm học, xây dựng dự kiến chủ đề với 35-36 tuần thực học, cách lập kế hoạch theo mạng nội dung, mạng hoạt động; xây dựng môi trường giáo dục và đánh giá môi trường giáo dục.
          - Tổ chức họp chuyên môn trường 1lần/tháng (tuần 1), họp chuyên môn và thao giảng tổ 2 lần/tháng, sau khi dự giờ tổ chức  thảo luận và rút kinh nghiệm về chương trình Giáo dục mầm non (tuần 2+3 )
          - Dự giờ, dự các hoạt động định kỳ hằng tháng 1lần/lớp: hoạt động đón trẻ, hoạt động học, hoạt động vệ sinh, ăn, ngủ, hoạt động chiều của từng nhóm lớp, sau khi dự rút kinh nghiệm kịp thời và có sự điều chỉnh phù hợp.
          - Tổ chức cho giáo viên trao đổi, học tập lẫn nhau về cách làm đồ dùng đồ chơi, cách xây dựng giáo án hay, hình thức tổ chức các hoạt động có hiệu quả, chia sẻ những kinh nghiệm, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục mầm non.
          - Tổ chức cho giáo viên làm đồ dùng, đồ chơi, xây dựng góc mở cho trẻ hoạt động.
- Tham quan, học tập và dự giờ trường bạn
- Chỉ đạo chất lượng các lớp điểm tốt như: Lớp 5 tuổi B
b. Triển khai thực hiện Bộ Chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi :
Chỉ tiêu :
- 100% lớp MG 5 tuổi thực hiện hiệu quả Bộ Chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi.
- 100%  lớp lựa chọn các chỉ số phù hợp với đặc điểm tình hình của nhóm lớp phụ trách và bổ sung vào mục tiêu của chương trình nhằm thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non.
- 100% lớp mẫu giáo 5 tuổi biết xây dựng bộ công cụ đánh giá trẻ theo các lĩnh vực phát triển.
Biện pháp :
          - Cử cán bộ phụ trách chuyên môn và giáo viên cốt cán tham lớp tập huấn hướng dẫn sử dụng Bộ Chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi do Phòng Giáo dục và Đào tạo Đức Thọ tổ chức.
- Bồi dưỡng nội dung sử dụng Bộ Chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi cho 100% giáo viên lớp mẫu giáo Lớn.
- Đầu tư, mua sắm, bổ sung các trang thiết bị đồ dùng học tập, đồ dùng đồ chơi phục vụ cho các góc chơi theo danh mục tối thiểu được qui định tại từng nhóm lớp cho 2 lớp mẫu giáo 5 tuổi.
          - Trang bị đầy đủ sách Hướng dẫn bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi, sách bồi dưỡng chuyên môn, sách tham khảo, sách các bài hát, bài thơ câu chuyện của các chủ đề trong năm học, trò chơi phát triển trí tuệ, ngôn ngữ, vận động, âm nhạc… , sách tranh truyện ở độ tuổi mẫu giáo Lớn.
          - Tuyên truyền về Hướng dẫn sử dung Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi bằng các loại biểu bảng, pano, tranh ảnh.
- Tuyên truyền rộng rãi cho các bậc cha mẹ trẻ và cộng động hiểu và biết cách sử dụng Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi trong việc theo dõi sự phát triển của trẻ để có biện pháp phối hợp tác động kịp thời giữa gia đình và nhà trường giúp trẻ phát triển tốt, tạo nền tảng cho sự chuẩn bị vào lớp 1 của trẻ.
- Tuyệt đối không ép trẻ tập đọc, viết chữ, học trước chương trình lớp 1, phát huy sáng tạo trong việc đổi mới phương pháp GDMN, tăng cường các biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi trước khi bước vào lớp một phù hợp điều kiện kinh tế, xã hội và văn hóa của địa phương.
          3. Triển khai thực hiện các chuyên đề : 
          * Giáo dục trẻ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Chỉ tiêu
          - 100% giáo viên tích hợp các nội  dung giáo dục Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào chương trình chăm sóc giáo dục trẻ nhẹ nhàng, hợp lý và gần gũi.
          - 100% trẻ hiểu được tình cảm của Bác Hồ đối với các cháu thiếu nhi, biết được các địa danh gắn liền với cuộc đời hoạt động của Bác, biết được ngày sinh nhật Bác Hồ thông qua các hoạt động giáo dục, từ đó hình thành ở trẻ lòng yêu kính Bác Hồ và làm nhiều việc tốt.
          Biện pháp :
- Hướng dẫn cho 100% giáo viên thực hiện lồng ghép có hiệu quả các nội dung giáo dục tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh vào các hoạt động hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.
- Tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày sinh nhật Bác Hồ: Sưu tầm tranh ảnh, tổ chức cho trẻ xem phim về cuộc đời của Bác, trò chuyện với trẻ về tình cảm của Bác Hồ dành cho các cháu thiếu nhi, cho trẻ làm hoa, múa hát để dâng tặng Bác Hồ kính yêu .
- Tổ chức các hoạt động thao giảng về lồng ghép nội dung giáo dục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ vào hoạt động chăm sóc giáo dục cho các chị em học tập rút kinh nghiệm.
- Tuyên truyền các hình ảnh về cuộc đời của Bác tại góc thông tin biểu bảng.
* Giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non.
* Chỉ tiêu:
- 100% giáo viên thực hiện hiệu quả nội dung giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non ở các lớp .
- 100% trẻ được vận động thông qua các bài tập vận động.
- 100% trẻ được phát triển vận động như: Tham quan giã ngoại, dạo chơi ngoài trời
* Biện pháp:
- Cải thiện, tăng cường điều kiện phục vụ hoạt động giáo dục phát triển vận động cho trẻ.
- Nâng cao chất lượng vận động qua các HĐGD cho trẻ  như: Tăng cường giờ hoạt động cho trẻ, giúp trẻ mạnh dạn, tự tin, nhanh nhẹn, khỏe mạnh…
- Làm thêm đồ dùng, đồ chơi phát triển vận động, tham mưu mua sắm thêm một số đồ dùng phát triển vận động.
- Phối hợp với phụ huynh giáo dục phát triển vận động cho trẻ, cho trẻ đi tham quan dã ngoại…..
          * Giáo dục an toàn giao thông,  sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả và giáo dục tài nguyên môi trường, biển, hải đảo
          Chỉ tiêu :
          - 100% giáo viên thực hiện hiệu quả nội dung giáo dục an toàn giao thông, giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho trẻ mầm non.
          - 100% giáo viên mẫu giáo Lớn lồng ghép hiệu quả giáo dục tài nguyên môi trường, biển, hải đảo vào trong các hoạt động giáo dục.
          - 100% trẻ từng bước hình thành “Văn hoá giao thông”: đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, nhắc nhở người thân không vượt đèn đỏ, đi bộ trên vỉa hè phía bên phải…
          Biện pháp :
- Hướng dẫn giáo viên lựa chọn nội dung giáo dục an toàn giao thông phù hợp và hướng vào trọng tâm phát triển kỹ năng thực hiện quy định an toàn giao thông, lựa chọn phương pháp, hình thức giúp trẻ tăng cường thực hành trải nghiệm.
- Bồi dưỡng nội dung giáo dục an toàn giao thông, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cho 100% giáo viên
          - Xây dựng môi trường, thông tin, biển bảng có nội dung giáo dục an toàn giao thông, giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm tại từng nhóm lớp, xây dựng ngã tư đường phố với các tín hiệu đèn giao thông cho các cháu thực hành luật giao thông.
          - Lồng ghép nội dung giáo dục ATGT, giáo dục sử dụng năng lượng, tiết kiệm hiệu quả vào kế hoạch giáo dục, hoạt động có chủ định, mọi nơi mọi lúc
          - Theo dõi kiểm tra việc sử dụng năng lượng, tiết kiệm: điện, nuớc, máy tính…. trong giờ làm việc (không để nuớc chảy tràn, rút điện máy tính sau khi sử dung, hạn chế sử dụng điện khi không cần thiết) giờ hoạt động ngoài trời (Tắt điện trước khi xuống sân).
- Thực hiện mô hình sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả để các trường về tham quan học tập.
- Tổ chức thao giảng chuyên đề về giáo dục an toàn giao thông và giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả cho chị em đồng nhiệp dự giờ học tập và rút kinh nghiệm lẫn nhau.
* Giáo dục bảo vệ môi trường :
Chỉ tiêu
          -  100% giáo viên thực hiện hiệu quả nội dung giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non.
          - 100% trẻ bước đầu  hình thành ý thức và kỹ năng bảo vệ môi trường: chăm sóc cây xanh; Yêu quý và chăm sóc các con vật; Biết giữ vệ sinh môi trường trong ngoài lớp sạch đẹp, không vẽ, viết bậy lên tường, bàn ghế; Biết giữ gìn vệ sinh cá nhân.
          Biện pháp :
          - Tiếp tục bồi dưỡng nội dung giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non  đến 100% giáo viên.
          - Tăng cường cây xanh tại các góc thiên nhiên của trường, của lớp.
          - Lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường  vào kế hoạch giáo dục, hoạt động có chủ định,  mọi nơi mọi lúc..
          - Tổ chức các hoạt động ngoại khoá: chăm sóc cây xanh trong vườn trường, nhặt lá vàng, cho các loài động vật ăn, dọn vệ sinh lớp học, sân trường cuối tuần.
          - Thao giảng các hoạt động lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường.
          * Chuyên đề giáo dục kỹ năng sống :
Chỉ tiêu
          -  100% giáo viên thực hiện hiệu quả nội dung giáo dục kỹ năng sống, lồng ghép giáo dục kỹ năng sống trong hoạt động chăm sóc giáo dục một cách nhẹ nhàng và hợp lý.
- 100% trẻ được hình thành các kỹ năng tự phục vụ, hình thành các nề nếp thói quen trong các hoạt động ăn ngủ, vệ sinh; Tự tin bày tỏ cảm xúc và ý kiến cá nhân, mạnh dạn trong giao tiếp, thân thiện, chia sẻ hợp tác với bạn bè; Lễ phép với người lớn; Tích cực trong các hoạt động vui chơi, học tập...)
          Biện pháp :
          - Bồi dưỡng  nội dung giáo dục kỹ năng sống đến 100% giao viên, hướng dẫn cách lồng ghép nội dung kỹ năng sống vào các hoạt động giáo dục.
          - Tăng cường tổ chức các hoạt động cho trẻ trãi nghiệm tạo cơ hội cho trẻ được khám phá, cuốn hút trẻ vào hoạt động khác nhau cùng các bạn trong lớp ( chơi đóng vai, chơi ngoài trời, cùng nhau làm chung một công việc nào đó, cùng nhau chăm sóc cây, cùng vẽ, cùng nhảy múa…tạo cơ hội cho trẻ tương tác, giao tiếp với nhau như: thảo luận, trao đổi ý tưởng, giải quyết xung đột, thay đổi nội qui, chia sẻ kinh nghiệm, trải ngiệm những vai trò khác nhau…
          -  Tận dụng các thời điểm trong ngày để trò chuyện với trẻ về các mối quan hệ, hành vi đúng sai của con người với con người và môi trường xung quanh trẻ, giải thích cho trẻ hiểu vì sao cần phải ứng xử như vậy bằng những câu đơn giản, ngắn gọn, cụ thể rõ ràng, gắn với kinh nghiệm sống của trẻ, cần kiên nhẫn lắng nghe và trả lời các câu hỏi của trẻ.
          - Giáo viên là người làm gương cho trẻ noi theo, cần khen ngợi, động viên trẻ kịp thời
          - Thao giảng các hoạt động lồng ghép nội dung giáo dục kỹ năng sống cho trẻ.
* Chuyên đề: “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”
Chỉ tiêu:
         100% lớp xây dựng môi trường trong và ngoài lớp phong phú đa dạng, phù hợp với trẻ.
         100% giáo viên đổi mới phương pháp tổ chức hoạt động CSGD trẻ.
100%  giáo viên tổ chức hoạt động giáo dục cần đảm bảo: Hứng thú, nhu cầu, khả năng, thế mạnh của mỗi đứa trẻ đều được hiểu, đánh giá đúng và được tôn trọng; Mỗi đứa trẻ đều có cơ hội tốt nhất có thể để thành công; học bằng nhiều cách khác nhau kể cả thông qua vui chơi.
Biện pháp:           
1. Nội dung tuyên truyền:
          - Sự phát triển toàn diện của trẻ ở lứa tuổi mầm non.
          - Sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần.
          - Sự hỗ trợ của các bậc cha mẹ về xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
          2. Hình thức tuyên truyền:
          - Trao đổi trực tiếp với cha mẹ trong giờ đón và trả trẻ.
          - Họp cha mẹ chia sẻ kinh nghiệm và sự hỗ trợ của cha mẹ.
          - Bảng tuyên truyền về một số nội dung của chuyên đề và các kiến thức liên quan, đặt tại nhóm/ lớp, trường mầm non.qua các ngày lễ hội trong năm.
* Chuyên đề: “Xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động trong và ngoài lớp ”
         100% lớp xây dựng môi trường trong và ngoài lớp phong phú đa dạng, phù hợp với trẻ.
4. Triển khai học tập BDTX.
     Chỉ tiêu
      -  100% giáo viên tham gia học tập đầy đủ các nội dnng theo quy định. Có Sổ học tập BDT. Kế hoạch cá nhân. Tài liệu học tập đầy đủ
              Biện pháp :
          - Bồi dưỡng  nội dung giáo dục kỹ năng sống đến 100% giao viên, hướng dẫn cách lồng ghép nội dung kỹ năng sống vào các hoạt động giáo dục.
         - Hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch BDTX; Phê duyệt Kế hoạch bồi dưỡng của giáo viên, tổ chức triển khai kế hoạch BDTX giáo viên của nhà trường. Theo giỏi việc học tập thảo luận các modull…
          - Tổ chức đánh giá, tổng hợp, xếp loại, báo cáo, xếp loại kết quả BDTX giáo viên vào cuối năm.
         5. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giảng dạy:
          Chỉ tiêu :
          - 100% giáo viên soạn giáo án trên máy vi tính; Ứng dụng CNTT trong công tác giảng dạy.
- 100% cán bộ quản lý và giáo viên biết khai thác tài liệu bồi dưỡng thường xuyên qua mạng Internet (E-Learning); 100% cán bộ quản lý và giáo viên có khả năng khai thác, sử dụng và ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và thiết kế, tổ chức các hoạt động giáo dục;
          Biện  pháp:
- Bồi dưỡng 100% giáo viên cách sử dụng và ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết kế và tổ chức các hoạt động giáo dục, góp phần đổi mới phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non.
- Nhân rộng việc sử dụng các phần mềm quản lý giáo dục, nuôi dưỡng trẻ Kidsmart và các phần mềm quản lí khác cho hoạt động của trường mầm non. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào đổi mới phương pháp giáo dục trẻ, sử dụng hợp lí các phần mềm xây dựng bài giảng tương tác điện tử, tránh ôm đồm, không hiệu quả.
- Phát động phong trào xây dựng giáo án điện tử về các chuyên đề giáo dục
- Sưu tầm các dữ liệu ngân hàng điện tử ( 1nội dung/ tháng/lớp)
- Nâng cao trình độ chuyên môn về vi tính qua các lớp học bồi dưỡng, lớp học ngoại khóa, đảm bảo 100% giáo viên khối lớn, nhỡ có trình độ tin học cơ bản, đạt trình độ trên chuẩn đào tạo.
- Tham gia học tập soạn  giáo án E – learning
6. Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ :
- Xây dựng đội ngũ CBQL và giáo viên mầm non đảm bảo chất lượng, đủ số lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non và triển khai thực hiện Phổ cập GDMN cho trẻ  năm tuổi.
Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên về đổi mới phương pháp, kỹ năng nghề nghiệp; đổi mới nội dung, hình thức bồi dưỡng nhằm đảm bảo giáo viên có đủ năng lực, chủ động lựa chọn nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với đối tượng trẻ theo chương trình giáo dục mầm non. Tạo điều kiện, khuyến khích giáo viên tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và tu dưỡng, rèn luyện đạo đức lối sống, không có GV vi phạm đạo đức nhà giáo. Tăng cường sự giúp đỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện công tác giáo dục mầm non với đồng nghiệp chị em trong trường, trong tổ.
Thực hiện đánh giá chất lượng đội ngũ giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non (ban hành theo Quyết định số 02/2008/QĐ-BGDĐT ngày 22 tháng 01 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) đảm bảo chất lượng của đội ngũ tương xứng với trình độ được đào tạo, bồi dưỡng.
          - Tham mưu và khuyến khích cho GV tiếp tục tham gia lớp đại học sư pham MN.
          - Động viên giáo viên tự đặng ký tham gia học các lớp: vi tính, đàn,..
          - Phân công GV có kinh nghiệm kèm cặp và giúp đỡ GV mới, 2 giáo viên trong một lớp luôn phối hợp chặt chẽ với nhau và cùng giúp nhau tiến bộ.
  - Xây dựng những nhân tố điển hình và nêu gương kịp thời.
7. Về cơ sở vật chất, thiết bị theo danh mục tối thiểu:
Xây dựng kế hoạch cụ thể cho việc bổ sung trang thiết bị giáo dục, tài liệu, học liệu, phương tiện cho các nhóm lớp theo Danh mục và Tiêu chuẩn kĩ thuật Đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học tối thiểu cho giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành (Thông tư hợp nhất số 34/2014/TT-BGDĐT)   
Thực hiện công khai chất lượng giáo dục theo Thông tư 09/2009/TT-BGDĐT về việc ban hành Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân.
          8. Công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức nuôi dạy con theo khoa học.
          - Phối hợp với nhà trường tổ chức hội nghị phụ huynh học sinh, tuyên truyền về công tác phòng chống bênh tay chân miệng, kiến thưc nuôi dạy con theo khoa học, phòng chống các dịch bệnh, chương trình giáo dục mầm non, giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, chuẩn bị tâm lý cho trẻ vào lớp vào lớp 1.
          - Từng nhóm lớp có góc thông tin tuyên tryền, hình ảnh và các nội dung tuyên truyền được cập nhật và thay đổi thường xuyên theo chủ điểm, phù hợp với thời điểm trong tháng, năm, các chuyên đề : giáo dục kỹ năng sống, giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục năng lượng tiết kiệm… được tuyên truyền với nhiều nội dung phong phú và đẹp mắt tạo cảnh quan môi trường đến 100% phụ huynh và học sinh.
- Thông qua sổ liên lạc hằng tháng, giáo viên thông báo tình hình sức khoẻ, nề nếp thói quen sinh hoạt của trẻ ở trường với phụ huynh và cùng phối hợp thực hiện tốt việc chăm sóc giáo dục trẻ. 
- Tổ chức cho giáo viên sưu tầm những hình ảnh, thông tin về sức khoẻ, dinh dưỡng, thực đơn dành cho bé.... từ Intenet, từ các loại sách báo, tranh ảnh..
- Thường xuyên bồi dưỡng cho cán bộ giáo viên về kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, phối hợp với các bậc cha mẹ và cộng đồng.
9. Công tác kiểm tra, thanh tra:
- Kiểm tra toàn diện giáo viên định kỳ: 8 giáo viên / năm đạt tỉ lệ 50%
- Kiểm tra định kỳ, đột xuất các hoạt động trong ngày
- Dự giờ xếp loại giáo viên đầu năm, học kỳ I, học kỳ II.
10. Các hoạt động khác :
* Công tác thi đua nhà trường
a. Đăng ký đề tài sáng kiến kinh nghiệm:
- 100% giáo viên đăng ký đề tài sáng kiến kinh nghiệm với nội dung phát huy hiệu quả trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
- Phấn đấu có 6 sáng kiến kinh nghiệm được xếp loại cấp huyện
b. Giáo viên giỏi:
- Giáo viên giỏi trường:  10     
- Giáo viên giỏi huyện:   4
- Giáo viên giỏi tĩnh :       1     
- Chiến sĩ thi đua cơ sở:    5
- Chiến sĩ thi đua cấp tĩnh: 1
- 2 cô nuôi giỏi huyện.
- 2 cặp cô duyên dáng bé khỏe ngoan.       
c. Phong trào làm đồ dùng dạy học:
- 100% giáo viên làm đồ dùng dạy học phục vụ cho các hoạt động chăm sóc giáo dục theo từng chủ đề có hiệu quả.
- 100% giáo viên tham gia làm đồ dùng dạy học và trưng bày đồ dùng dạy học chào mừng lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11; đón xuân 2018...
d.  Tham gia các hội thi:
+ Giáo viên giỏi trường.
+ Soạn bài giảng E – Learning với chủ đề: “Dư địa chí Việt Nam
+ Hội thi giáo viên giỏi huyện
+ Giáo viên giỏi tĩnh.
+ Cô duyên dáng, bé khỏe ngoan cấp huyện.
Trên đây là kế hoạch chuyên môn của trường mầm non Yên Hồ năm học           2017 -2018.                                                       
                                                                                                                                               NGƯỜI LẬP KẾ HOẠCH
                                                                                                                                                  PHÓ HIỆU TRƯỞNG
                                     
 
                                                                                         
 
                                                              Hoàng Thị Hiền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Các bài viết khác